Thưc tập nghề nghiệp 2 – Hoạt động giáo dục của sinh viên ngành Sư phạm Công nghệ

Các bạn sinh viên ngành Sư phạm chắc hẳn không còn lạ lẫm gì đối với việc năm ba, năm tư phải đi kiến tập và thực tập ở một ngôi trường THCS hay THPT cụ thể. Và sinh viên ngành Sư phạm Công nghệ chúng em cũng như vậy. Mặc dù chỉ có vỏn vẹn 3 tuần trải nghiệm thực tế nhưng mỗi sinh viên ngành Sư phạm Công nghệ chúng em đều có cơ hội trải qua rất nhiều những công việc của nhà trường. Giờ đây, không được nghe những tiếng nô đùa vui nhộn, những tiếng “ Em chào cô” “Em chào thầy” của những cô cậu học sinh, không còn những buổi lên lớp đầy thú vị, không còn những giờ ra chơi náo nhiệt…..tất cả giờ đây sẽ trở thành kỉ niệm đối với mỗi sinh viên ngành Sư phạm Công nghệ chúng em.

Đoàn Thực tập Nghề nghiệp 2 Ngành Sư phạm Công nghệ

Lần thực tập nghề nghiệp 2 này chúng em may mắn được đến với THPT Nguyễn Gia Thiều, một ngôi trường top đầu của Quận Long Biên, Hà Nội và cũng là trường xưa của bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ngay từ khi bước chân vào cổng trường THPT Nguyễn Gia Thiều, chúng em đã cảm nhận được đây là một môi trường giáo dục vô cùng quy củ và mẫu mực. Từ các bác bảo vệ đến các thầy cô giáo cùng các em học sinh đều tạo sự gần gũi, thân thiện, thoải mái khi tiếp xúc, giúp chúng em khỏi bỡ ngỡ trước môi trường mới lạ và đó cũng là động lực để bắt đầu công việc mới một cách tự tin và quyết tâm hơn.

Đợt này thực tập chúng em phải họp tổ, dự giờ, soạn kế hoạch bài dạy và giảng dạy, thêm nữa là cùng với Đoàn Thực tập HNUE hỗ trợ công tác tổ chức Chuỗi chương trình Chào mừng ngày 26/3, trong đó có Prom: Stella. Những gì chúng em lo lắng, lo lắng vì sợ bản thân không làm tốt, lo lắng vì sợ bản thân không được việc… cuối cùng cũng đã không xảy ra. Từ Ban Giám hiệu, Đoàn Thanh niên đến các thầy cô hướng dẫn đều rất tạo điều kiện để chúng em có một môi trường thoải mái để thực tập. Và chúng em đã vượt qua 3 tuần thực tập nhanh như một cơn gió.

THPT Nguyễn Gia Thiều vào một ngày nắng đẹp

Trong khoảng thời gian ấy, chúng em cùng nhau trải nghiệm những tiết dạy do chính mình chỉ huy, tổ chức lớp học. Bởi vì đây đã là lần thực tập nghề nghiệp 2 nên chúng em phần nào cũng đã có những kinh nghiệm nhất định trong việc đứng lớp. Những tiết lên lớp đầu tiên tuy vẫn còn đôi chút bỡ ngỡ, lo sợ nhưng chúng em đã ngay lập tức xốc lại tinh thần để tự tin khi đứng trước lớp và truyền đạt kiến thức một cách rõ ràng và mạch lạc nhất đến với các em học sinh. Không chỉ có vậy, trường THPT Nguyễn Gia Thiều được biết đến là một ngôi trường có rất nhiều hoạt động sôi nổi, phát huy được khả năng của học sinh. Đối với giáo sinh chúng em cũng đã rất may mắn khi có cơ hội được tham gia, trải nghiệm các hoạt dộng bổ ích, lí thú của nhà trường để rèn luyện bản thân cũng như tạo cho mình tính năng động, sáng tạo hơn trong công việc.

Đoàn thực tập nghề nghiệp 2 chụp ảnh lưu niệm cùng với các thầy cô hướng dẫn chuyên môn

Vậy là hành trình trải nghiệm thực tập đã kết thúc và để lại trong chúng em nhiều cảm xúc lẫn lộn. Quãng thời gian gắn bó với trường THPT Nguyễn Gia Thiều và các em học sinh tuy chỉ gói gọn trong 3 tuần nhưng tràn đầy tình cảm và sự tiếc nuối. Chúng em đã học được cách trưởng thành hơn, suy nghĩ tích cực hơn và đặc biệt nuôi dưỡng thêm sự yêu thích và niềm say mê với nghề nghiệp của mình. Đây có lẽ là một trong những hồi ức tốt đẹp nhất nên cất lại ở trong góc nhỏ tim mình để mỗi khi nhớ lại trái tim chúng em vẫn sẽ rung lên từng nhịp xao xuyến như những ngày đầu tiên. Những trang giáo án, những bài giảng, những lần hò hét cổ vũ các em học sinh, … cũng đã trở thành một trong những kỉ niệm đẹp nhất của thời sinh viên chúng em.

Các giáo sinh ngành Sư phạm Công nghệ tại THPT Nguyễn Gia Thiều

Tất cả những cảm xúc và tình yêu thương chúng em đã nhận được trong thời gian qua sẽ là hành trang cũng như động lực giúp chúng em phấn đấu hơn nữa để trở thành một người thầy tốt trong tương lai để có thể tiếp tục đưa những đứa trẻ từ điều mới mẻ này đến điều thú vị khác, để thấy rằng cuộc sống này còn nhiều niềm vui và hạnh phúc. Chỉ khi ta cho đi nhiều hơn sẽ nhận lại một chút bình yên và hạnh phúc trong lòng mình. Qua đợt thực tập này, đoàn sinh viên thực tập chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến BGH nhà trường, các thầy cô giáo và các em học sinh đã tạo những điều kiện tốt nhất để chúng em có cơ hội được học hỏi và trải nghiệm những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp trồng người. Cảm ơn Học viện Nông nghiệp, cảm ơn Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, cảm ơn Nguyễn Gia Thiều, cảm ơn vì tất cả!

                                                                                                                                          – Lớp K65SPCNA –