Trao giải Cuộc thi sáng tạo video clip: “Ấn tượng du lịch Việt Nam” năm 2025

Tối 17/12, tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội), đã diễn ra Lễ Tổng kết và Trao giải Cuộc thi sáng tạo video clip “Ấn tượng Du lịch Việt Nam” năm 2025. Cuộc thi do Trung tâm Chuyển đổi số VHTTDL (Bộ VHTTDL) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Cuộc thi sáng tạo video clip “Ấn tượng du lịch Việt Nam” năm 2025 đã nhận được gần 1.000 tác phẩm dự thi, khẳng định vai trò then chốt của truyền thông số trong công cuộc xây dựng thương hiệu và tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam.
Trong bối cảnh du lịch quốc tế ngày càng cạnh tranh gay gắt, truyền thông số đã trở thành công cụ chiến lược giúp quảng bá hình ảnh quốc gia một cách nhanh chóng và hiệu quả. Video clip với khả năng chạm đến cảm xúc chỉ trong vài giây đã trở thành “ngôn ngữ chung” của du lịch thời hiện đại.  Từ xu thế này, Cuộc thi sáng tạo video clip “Ấn tượng Du lịch Việt Nam” năm 2025 được tổ chức nhằm khơi gợi cảm hứng sáng tạo trong cộng đồng, đồng thời lan tỏa vẻ đẹp đất nước bằng hình ảnh chân thực, sinh động và giàu cảm xúc.

Sau hơn 3 tháng phát động (từ 13/8-15/11), Cuộc thi sáng tạo video clip “Ấn tượng Du lịch Việt Nam” năm 2025 đã nhận được gần 1.000 tác phẩm dự thi với hơn 500 video clip ngắn và hơn 400 video clip dài. Số lượng bài dự thi đã thể hiện sự quan tâm sâu rộng của người dân, những người làm du lịch, các nhà sáng tạo nội dung và du khách quốc tế.

Các tác phẩm gửi về rất đa dạng, phong phú về cảm xúc và góc nhìn đối với vẻ đẹp Việt Nam. Đó là những hình ảnh về thiên nhiên hùng vĩ, về những di sản văn hóa ngàn năm, hay những câu chuyện rất gần gũi, những sinh hoạt đời thường, mang đậm bản sắc Việt. Nhờ sự đa dạng ấy, hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế không chỉ gói gọn trong những biểu tượng quen thuộc, mà mở ra một không gian rộng lớn hơn- nơi mỗi vùng đất đều có câu chuyện riêng, giá trị riêng và sức hút riêng.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá nổi bật, thể hiện qua tinh thần làm việc nghiêm túc, sự đầu tư bài bản và tư duy sáng tạo rõ nét của các tác giả. Nhiều video cho thấy quá trình chuẩn bị công phu: xây dựng kịch bản mạch lạc, lựa chọn địa điểm phù hợp với câu chuyện, sử dụng góc máy giàu cảm xúc và kết hợp âm thanh – âm nhạc đầy dụng ý để nâng cao giá trị truyền tải.

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, thành viên Ban giám khảo nhận xét: “Thông qua cuộc thi này, tôi cảm nhận rất rõ sự chân thành và tình yêu mà các tác giả dành cho đất nước, cho con người Việt Nam. Tình cảm ấy được thể hiện qua những khung hình về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, những hình ảnh vốn quen thuộc, gần gũi nhưng được nâng tầm bằng góc nhìn nghệ thuật, bằng âm thanh và nhịp điệu để trở thành các tác phẩm dự thi đầy cảm xúc. Với tôi, đó chính là giá trị quan trọng nhất của Cuộc thi”.

Đặc biệt, lực lượng sáng tạo trẻ tiếp tục tạo dấu ấn mạnh mẽ. Không chỉ thạo công nghệ và nhạy bén với xu hướng, các bạn trẻ còn mang đến những lối kể chuyện độc đáo, giàu năng lượng, táo bạo nhưng cũng đầy cảm xúc. Những tác phẩm này thể hiện rõ “dấu ấn” của tuổi trẻ: ngôn ngữ hình ảnh mới mẻ, tư duy thị giác hiện đại và sự háo hức muốn khám phá – muốn kể một câu chuyện Việt Nam theo cách rất riêng. Qua đó, mang lại cảm giác mãn nhãn cho người xem, cũng như chứng minh được khả năng tiếp cận nhanh nhạy xu hướng truyền thông mới của thế hệ trẻ Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số VHTTDL, Trưởng Ban biên tập Cổng thông tin điện tử Bộ VHTTDL, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: “Cuộc thi đã tạo nên một không khí sáng tạo đặc biệt, vượt ra ngoài mọi dự kiến. Điều khiến chúng tôi xúc động là sự tham gia của rất nhiều người dân bình thường, những người yêu du lịch, yêu quê hương. Họ không phải là nhà làm phim chuyên nghiệp, nhưng những thước phim họ gửi về lại rất chân thực, sống động và đầy cảm xúc”.

“Thông qua những thước phim ngắn, hình ảnh Việt Nam được lan tỏa mạnh mẽ hơn trên môi trường số, góp phần làm giàu thêm kho dữ liệu truyền thông về du lịch, đồng thời thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong cộng đồng. Đây chính là sự kết nối thiết thực giữa chuyển đổi số và công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trong giai đoạn hiện nay. Chúng tôi kỳ vọng, các tác phẩm sẽ tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng số, các kênh truyền thông trong nước và quốc tế; qua đó góp phần thiết thực vào hoạt động xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam hiện đại, hấp dẫn và bền vững”, Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan nhấn mạnh.

Ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), thành viên Ban giám khảo chia sẻ: “Đến thời điểm hiện tại, với vai trò là thành viên trong Ban giám khảo, chúng tôi rất vui mừng khi Cuộc thi đã đã nhận được sự ứng hưởng rất cao của cộng đồng, đặc biệt các bạn trẻ với với số lượng video gửi về dự thi rất nhiều và có rất nhiều tác phẩm ấn tượng, đạt được chất lượng cao. Tôi mong rằng, sau Cuộc thi, sẽ tạo ra một “làn sóng”, công chúng có thể chia sẻ nhiều hình ảnh đẹp của đất nước hớn đến với bạn bè quốc tế”.

Thời gian tới, những tác phẩm xuất sắc từ Cuộc thi sẽ được lựa chọn sử dụng cho các hoạt động truyền thông, xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế, góp phần đưa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế bằng một diện mạo trẻ trung, giàu cảm hứng và đầy sức sống.