Ngày 24/12/2022, nhóm nghiên cứu mạnh Ngôn ngữ học và ứng dụng tiếng Anh, Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức buổi seminar chuyên gia do Tiến sĩ Hoàng Sĩ Thính trình bày, với chủ đề “Creating Shared Value vs. Corporate Social Responsibility in Tourism” (Kiến tạo giá trị chia sẻ chung và Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong Du lịch).
TS Hoàng Sỹ Thính trình bày seminar
Bài seminar gồm hai nội dung chính.
Nội dung 1: Tiến sĩ Hoàng Sĩ Thính giới thiệu các cách tiếp cận để giải quyết vấn đề mang tính xã hội như nạn đói, vấn đề sức khỏe, môi trường… Trong đó, chuyên gia nhấn mạnh hai cách tiếp cận: CSR (Corporate Social Responsibility – Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) và CSV (Creating Shared Value – Kiến tạo giá trị giá trị chia sẻ chung). Đây là hai đường hướng hiện được áp dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Chuyên gia phân tích các ví dụ để làm rõ điểm giống và khác nhau giữa hai thuật ngữ này. Trong đó:
+ CSR: cốt lõi là doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm của mình đối với các vấn đề xã hội và đóng góp và việc giải quyết các vấn đề đó. Doanh nghiệp đóng vai trò là nhà từ thiện, không được hưởng lợi từ những biện pháp giải quyết này.
+ CSV: cốt lõi là doanh nghiệp tự tạo ra lợi nhuận cho mình trong khi tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, và cộng đồng cũng được hưởng lợi.
Từ đó, có thể thấy mô hình CSV mang đến sự phát triển bền vững hơn so với mô hình CSR.
Nội dung 2: Chuyên gia đưa ra các đề xuất khi ứng dụng mô hình CSV vào trong hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động phát triển du lịch nói riêng. Các đề xuất được tóm tắt gồm:
+ Cần thay đổi các nhìn nhận về sản phẩm và thị trường
+ Tổ chức lại chuỗi phân phối
+ Tạo ra các cụm phát triển (development cluster)
Một số doanh nghiệp thành công đã áp dụng mô hình CSV bao gồm: General Electrict (GE), Intercontinetal Hotel Group (IHG), Nestle.
TS Hoàng Sĩ Thính đã chỉ ra: “Nguyên tắc chia sẻ giá trị liên quan đến việc tạo ra giá trị kinh tế theo cách cũng tạo ra giá trị cho xã hội bằng cách giải quyết các nhu cầu và thách thức của nó. Các doanh nghiệp phải kết nối thành công của công ty với tiến bộ xã hội. Giá trị được chia sẻ không phải là trách nhiệm xã hội, hoạt động từ thiện hay thậm chí là tính bền vững mà là một cách thức mới để đạt được thành công về kinh tế. Nó không phải là hoạt động phụ trong các chính sách của công ty, mà cần được đưa làm chính sách chủ đạo cho công ty.” (Creating a shared value, Harvard Business Review 2009). Muốn phát triển du lịch bền vững cần đưa mô hình CSV vào các hoạt động du lịch, đặc biệt chú ý phát triển du lịch địa phương.
Bài seminar đã thu hút sự quan tâm và tham dự của cán bộ, giảng viên, sinh viên của Khoa Du lịch và Ngoại ngữ cũng như các cán bộ từ các đơn vị khác trong Học viện. Nội dung chia sẻ trong seminar rất thiết thực cho công tác xây dựng và phát triển ngành Quản lý và phát triển du lịch còn non trẻ của Khoa nói riêng, của Học viện Nông nghiệp nói chung.
Nhóm Nghiên cứu mạnh Ngôn ngữ học và ứng dụng tiếng Anh