Sinh viên ngành Sư phạm Công nghệ nghiên cứu khoa học để nâng cao kiến thức chuyên môn

Từ năm thứ hai sinh viên ngành Sư phạm Công nghệ, Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam bắt đầu thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học trong quá trình học tập. Tại sao lại như vậy? Xuất phát từ mục tiêu của chương trình đào tạo ngành Sư phạm Công nghệ đặt ra “sinh viên có khả năng sử dụng thành thạo kiến thức, kĩ năng để nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực dạy học và công nghệ, có đủ năng lực nghiên cứu độc lập”. Cùng với đó do Học viện nông nghiệp Việt Nam hiểu rất rõ giá trị của nghiên cứu khoa học đối với sự phát triển năng lực của sinh viên trong tư duy phản biện và sáng tạo để trở thành công dân toàn cầu thế kỷ 21; giá trị đối với cơ sở đào tạo khi “nghiên cứu khoa học là sức sống của trường đại học”. Vì thế, thúc đẩy và lan tỏa phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu của Học viện.

Sinh viên ngành Sư phạm Công nghệ có được những trải nghiệm gì trong nghiên cứu khoa học? Các em chủ động thành lập các nhóm nghiên cứu từ 3 – 5 sinh viên, lựa chọn vấn đề nghiên cứu quan tâm, xây dựng thuyết minh/đề cương nghiên cứu, thực hiện các công việc trong nghiên cứu và báo cáo kết quả trước Hội đồng nghiệm thu đánh giá đề tài. Chính những trải nghiệm này đã giúp cho mỗi cá nhân sinh viên trưởng thành hơn, hiểu ngành học hơn, nắm chắc kiến thức và kĩ năng chuyên môn hơn, làm việc nhóm cùng nhau tốt hơn và năng động hơn.

Sinh viên ngành Sư phạm Công nghệ giới thiệu sản phẩm nghiên cứu khoa học và nhận giải thưởng tại ngày hội sinh viên nghiên cứu khoa học của Học viện tổ chức năm 2023


Sinh viên ngành Sư phạm Công nghệ triển lãm sản phẩm và nhận giải Khuyến khích Cuộc thi Ý tưởng Khoa học Công nghệ năm 2024 cấp Học viện

Lĩnh vực nghiên cứu của sinh viên ngành Sư phạm Công nghệ rất đa dạng và có tính “hot” bắt kịp với xu hướng, nhu cầu của giáo dục đào tạo và xã hội như: Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, giáo dục STEM, giáo dục tích hợp, giáo dục hướng nghiệp, áp dụng phương pháp dạy học tích cực, kiểm tra đánh giá phát triển năng lực của học sinh phổ thông…

Đề tài nghiên cứu của sinh viên ngành Sư phạm công nghệ

Sinh viên ngành Sư phạm Công nghệ cảm nhận thế nào khi được làm nghiên cứu khoa học? Các em vô cùng háo hức và phấn khởi vì coi đây là một thử thách lớn của quá trình học tập. Tuy nhiên, các em chia sẻ cũng trải qua áp lực và căng thẳng nhưng “có áp lực mới tạo được kim cương”. Niềm hạnh phúc ngập tràn khi các em nhìn thấy sản phẩm nghiên cứu của mình được sử dụng trong thực tiễn dạy học tạo nên các giờ học thú vị, được học sinh phổ thông đón nhận và yêu thích.

Trò chơi dạy học do sinh viên ngành Sư phạm Công nghệ thiết kế trên phần mềm Unity và sử dụng trong tiết học môn Công nghệ lớp 10

           

Học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Gia Lâm hứng thú tham gia các dự án dạy học do sinh viên ngành Sư phạm Công nghệ thiết kế

Tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học nhằm thúc đẩy sinh viên ngành Sư phạm Công nghệ trải nghiệm giá trị kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp được học trong thực tiễn. Qua đó, cũng giúp các em phát triển tính chủ động tìm tòi nghiên cứu, khả năng lập luận logic, tư duy đa chiều trong giải quyết các vấn đề. Đây là trải nghiệm học tập đặc biệt mà tất cả sinh viên ngành Sư phạm Công nghệ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam được tiếp cận, được thể hiện sự trưởng thành trong tư duy của bản thân.

                                                               Bùi Thị Hải Yến – Bộ môn Sư phạm Công nghệ