Vùng Chiến khu Việt Bắc gồm 6 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Giang và Tuyên Quang. Những năm qua, hoạt động du lịch của vùng đã đạt được nhiều kết quả khả quan, tốc độ tăng trưởng cao và hình thành một số địa bàn du lịch trọng điểm. Tuy nhiên, những sản phẩm du lịch của vùng chưa được đầu tư tương xứng với tiềm năng, chưa có tính đặc thù, thương hiệu, khả năng cạnh tranh cao…
Tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra nhận định về hiện trạng phát triển du lịch của các tỉnh vùng Chiến khu Việt Bắc, vị trí, vai trò của du lịch trong tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của địa phương; đề xuất ý tưởng, định hướng khai thác tiềm năng, thế mạnh để xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù ở mỗi địa phương và toàn vùng; đề xuất các chính sách và giải pháp cụ thể, phù hợp nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển du lịch vùng; chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch…